Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Chi tiết tin

Giá trị thẩm mỹ trong nghệ thuật chơi cây kiểng vùng Gò Công
25/07/2020

Trong nghệ thuật chơi cây kiểng vùng Gò Công, muốn tạo ra một cây kiểng đẹp, đòi hỏi người chơi phải nắm vững chủ đề, kỹ thuật và đặc tính của từng loại cây, đồng thời phải có sự phân định rõ giữa các kiểu cách của cây kiểng.

Thiên tạo và nhân tạo là hai yếu tố cơ bản đối với một cây kiểng. Thiên tạo bao gồm các đặc điểm tự nhiên của cây như: bộ cội rễ, thân, cành, hoa và lá. Nhân tạo là sự tác động của con người bằng nhiều biện pháp khác nhau để cải biến các đặc điểm tự nhiên của cây theo ý muốn từ góc độ thẩm mỹ của người chơi cây kiểng.

Cây kiểng có trăm ngàn cái đẹp, đẹp về hình thức lẫn nội dung. Việc thưởng thức một tác phẩm cây kiểng cũng giống như thưởng thức một bài thơ. Cho nên muốn nắm bắt được cái hồn của cây, người chơi trước hết phải từng trải, hiểu biết, đầy đủ bản lĩnh và tay nghề mới cảm nhận được cái hay, cái đẹp của cây kiểng. Một tác phẩm thực sự có giá trị thì cốt lõi phải thể hiện được ý nghĩa, tâm hồn, tài năng và cả sức sáng tạo không ngừng của người chơi. Để người xem cảm nhận và hiểu thấu được cái tình của tác phẩm thì không thể không kể đến công sức của người đã tỉa tót, uốn nắn ra nó.

Trong thiên nhiên cây nào cũng đẹp, cũng đáng yêu nhưng dù sao đó cũng là cái đẹp của thiên nhiên, nếu không có sự nâng niu, chắc lọc từ những bàn tay tài hoa, lịch lãm của con người thì cái đẹp đó cũng chỉ là tương đối, chưa được gọi là hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình đục đẽo, cắt khoét, uốn sửa mà người chơi can thiệp một cách thô bạo có thể làm cho cây biến dạng thái quá kiểu quạ thành “công”, hay mèo thành “ chồn” thì không thể coi là nghệ thuật. Người chơi cây kiểng cũng thế, không để lại dấu ấn thô thiển của bàn tay trên vết cắt, đục khoét hoặc tạo ra những đường thô thiển cho cây bị dị dạng, gò bó, tàn nhánh trở nên rời rạc mất hết vẻ thanh thót.

Cái đẹp thì muôn hình muôn vẻ, nhưng con đường tìm tòi cái đẹp thật lắm gian nan. Có cây mới nhìn đã thấy đẹp nhưng cũng có cây mất nhiều thời gian mới khám phá cái sâu lắng vốn dĩ tìm ẩn từ bên trong. Một tác phẩm được coi là tương đối hoàn thiện khi mang dáng vấp cổ kính, còn giữ nét hoang sơ, đường nét diệu dàng gợi lên được sự rung động mỹ cảm ngay từ đầu. Cụ thể là các vết cắt phải liền sẹo, tàn nhánh phải hài hòa với tổng thể của cây, trong đó dáng thế của cây là quyết định nhất. Tiếp đó là bộ rễ phải phơi bày trên mặt chậu với đầy vẻ sung mãn, kiêu hãnh. Một bộ rễ lý tưởng bao giờ cũng nổi lên trên mặt giá thế gợi lên sự vững chải và bền bỉ với đất trời. Cây càng già, rễ càng nhô lên tượng trưng cho sự chiến thắng trong cuộc chiến sinh tồn. Vỏ cây có thể lồi lõm, sần sùi nhưng không được mang dấu vết thô kệch. Vòm cây phải thoáng, không che khuất thân cây. Lá phải nhỏ phù hợp với kích thước của cây và lúc nào cũng phải xanh mơn mởn.

Có thể nói rằng, giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật chơi cây kiểng vùng Gò Công là mức độ cân bằng, hài hòa giữa 2 yếu tố tự nhiên và nhân tạo. Mỗi yếu tố mang đến giá trị và ý nghĩa riêng trong việc đạt đến sự khoái cảm trong cách chơi. Một tác phẩm có giá trị thẩm mỹ cao thì bao giờ cũng phản ánh một quan điểm sống tốt đẹp, tích cực cho xã hội và truyền cảm hứng đến với mọi người. 

Ths.Lê Hồng Quân 

Liên kết Liên kết