Truy cập nội dung luôn

Thông báo Thông báo

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Chi tiết tin

Chủ đề trong nghệ thuật chơi cây kiểng vùng Gò Công
29/12/2019

Trong nghệ thuật chơi cây kiểng vùng Gò Công, việc đặt tên cho mỗi tác phẩm là rất quan trọng. Nó biểu đạt cho người xem thấy được ý tưởng sáng tác hay nội dung của mỗi tác phẩm. Nó khơi gợi người xem phải suy tư, tìm hiểu những ẩn ý của tác giả thông qua hình tượng nghệ thuật của tác phẩm. Dù cây kiểng có giá trị thế nào, nếu không có tên gọi, không có chủ đề, cũng khó gây được ấn tượng, cảm hứng cho người xem, trừ những tác phẩm có được hình tượng rõ ràng tới mức không cần có tên, không cần gợi ý mà ai cũng cảm nhận được, nội dung nghệ thuật của tác phẩm.

Trước đây người chơi cây kiểng vùng Gò Công thường theo quan niệm “lễ giáo, gia phong” do đó giá trị nghệ thuật của cây kiểng luôn thể hiện tính nhân văn và đề cao tính giáo dục. Tuy nhiên hiện nay ở vùng Gò Công chủ đề chơi cây kiểng có sự thay đổi theo xu hướng của sự phát triển trong đời sống xã hội, chủ đề có thể nói lên những biểu hiện của cuộc sống mới như ngay thẳng, liêm khiết, bộc trực; phẩm chất, uy tín cá nhân, đạo đức làm người trong xã hội; ý chí vươn lên từ khó khăn gian khổ để đạt đến thành công và hạnh phúc; mối quan hệ gia đình với sự yêu thương, chở che, đùm bọc của cha mẹ đối với con cái; sự vui vẻ lạc quan trong cuộc sống…

Chủ đề trong nghệ thuật chơi cây kiểng

Dù nghệ thuật chơi cây kiểng đang trong quá trình phát triển và hội nhập thì việc đặt tên cho mỗi tác phẩm cây kiểng là rất cần thiết. Việc đặt tên chủ đề cho cây kiểng cần phải dựa trên sự hiểu biết, trải nghiệm cuộc sống và trình độ thẩm mỹ của người chơi khi đã tạo ra được những hình tượng nghệ thuật rõ ràng, từ đó xác định rõ ý tưởng nghệ thuật để đặt tên chủ đề cho tác phẩm của mình. Việc đặt tên cho mỗi tác phẩm cây kiểng là điều bắt buộc người chơi nên làm, bởi vì nó làm tăng thêm giá trị nghệ thuật của mỗi tác phẩm, gây thêm sự chú ý cho người thưởng ngoạn. Tuy nhiên việc đặt tên cho mỗi tác cây kiểng là rất khó, đòi hỏi phải có kiến thức, có thời gian suy ngẫm và sự say mê, cảm hứng cao độ. Chủ đề cây kiểng càng mang tính văn học nghệ thuật thì càng gây ấn tượng đẹp và làm cho chúng ta càng yêu thiên nhiên, càng yêu quê hương đất nước, yêu người, yêu nghệ thuật chơi cây kiểng hơn.

Sau khi đã chế tác được một chậu kiểng thì việc đặt tên cho tác phẩm cũng rất quan trọng. Tên tác phẩm chậu kiểng không những phải lột tả được ý của chủ đề mà còn bắt người thưởng thức, người xem phải liên tưởng, suy tư, cùng tác phẩm thăng hoa để hiểu sâu sắc tác phẩm hơn. Có khi tên được hình thành trong khi chế tác, cũng có khi chế tác xong, nhìn ngắm tác phẩm rồi mới đặt tên. Dù là cách nào thì tên tác phẩm cũng phải diễn tả được nội dung mà nó có, không nên lạm dụng từ ngữ, đặt tên sáo rỗng. Chỉ khi nào tác phẩm đạt được sự hàm xúc, cảnh đẹp, lại có tên phù hợp thì mới đánh thức được tâm hồn người xem. Chủ đề cây kiểng có thể đặt tên theo các nội dung sau:

Đặt tên theo hình chậu kiểng: đặt tên theo hình dáng thường được dùng cho chậu kiểng cây xanh như long thăng, long giáng, phượng vũ, long phi phượng vũ (rồng bay phượng múa), …

Đặt tên theo ý kiểng: dựa theo lập ý mà đặt tên như chân trời góc bể, thâm sơn tàng cổ tự, trống mái, vọng phu, xuân quy (xuân về), mẫu tử tình thâm, gia đình hạnh phúc…

Đặt tên theo văn thơ hay điển tích như tứ linh gồm long ly quy phượng; tứ quý gồm mai lan cúc trúc hoặc tùng mai cúc trúc; đông hàn tam hữu, tùng trúc mai, lý ngư vượt vũ môn, lão mai sinh quý tử…

Đặt tên theo danh lam thắng cảnh: như vịnh Hạ Long, chùa Hương Tích, động Phong Nha, Ngũ hành sơn…

Đặc biệt hiện nay khi cả xã hội tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì người chơi cây kiểng vùng Gò Công đã vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh vào chủ đề chơi cây kiểng như: cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, trung với nước hiếu với dân hay nhân nghĩa trí dũng liêm…

Tóm lại có rất nhiều cách đặt tên khác nhau, không chỉ giới hạn ở những cách kể trên. Tùy theo nội dung tác phẩm, hình thức thể hiện và lòng mong mỏi của tác giả mà có thể đặt rất nhiều tên gợi cảm, cách điệu phản ánh được tinh thần thời đại mà không kém hàm xúc. Tuy nhiên chủ đề trong nghệ thuật chơi cây kiểng vùng Gò Công vẫn trên cơ sở kế thừa, phát huy những chủ đề truyền thống của dân tộc và sáng tạo thêm nhiều chủ đề mới để phù hợp với đặc điểm tình hình và lịch sử văn hóa của vùng Gò Công.

 

                                                                                                                                                                                                                     Lê Hồng Quân ​

Liên kết Liên kết